kinh doanh nhượng quyền

[tintuc]

Ngày nay, khi xã hội phát triển, chất lượng cuộc sống của con người ngày càng được nâng cao, nhu cầu ăn ngon mặc đẹp rất được chú trọng. Vì vậy, ngành kinh doanh dịch vụ ăn uống, đặc biệt là kinh doanh quán café ngày càng phát triển.

Hiện nay, có 2 cách để khởi đầu kinh doanh kinh doanh quán cà phê: một là tự mở một quán với các thiết kế và ý tưởng của chính bản thân từ đầu, hai là nhượng quyền thương hiệu café của các nhãn hàng nổi tiếng, đa phần là các thương hiệu nước ngoài. Vậy mô hình kinh doanh nào sẽ phát triển hơn và mang lại lợi nhuận cho bạn? Bài viết dưới đây, Ingofayu.com sẽ cùng bạn phân tích những ưu khuyết điểm của 2 hình thức hỗ trợ bạn phần nào kiến thức trong quá trình chọn lựa.

1. Kinh doanh Café nhượng quyền thương mại

1.1. Ưu điểm

➖ Tiết kiệm chi phí marketing: Khi trở thành một trong những chủ đầu tư nhượng quyền, bạn sẽ được PR bởi chính công ty mẹ, trở thành một chi nhánh của họ. Ngoài ra, với hình thức kinh doanh nhượng quyền những thương hiệu đã có tiếng từ trước, khách hàng đã chấp nhận bạn và thương hiệu của bạn ngay từ đầu mà không cần tốn nhiều chi phí để định hình thương hiệu trong đầu khách hàng nữa.

kinh doanh nhượng quyền

➖ Không phải bắt đầu lại từ đầu: Mọi thứ đều được công ty mẹ cung cấp và bắt buộc bạn phải nhận sự cung cấp từ họ. Khi trở thành thành viên chi nhánh của họ, bạn sẽ có nguồn cung cấp nguyên - vật liệu, vật tư thiết kế, bàn ghế, thiết kế quán, máy móc thiết bị, công thức pha chế, phần mềm quản lý, đội ngũ hỗ trợ,… việc của bạn chỉ là ngồi rung đùi chờ ngày khai trương.

1.2. Khuyết điểm

➖ Rủi ro kinh doanh: Không có đảm bảo rằng họ sẽ thay bạn giảm thiểu những rủi ro đó, những thương hiệu càng dễ nhượng quyền mang lại rủi ro kinh doanh càng lớn. Bạn sẽ dễ bị ảnh hưởng tiêu cực từ những chi nhánh khác mang cùng thương hiệu mẹ, chỉ cần một chủ đầu tư làm sai khiến khách hàng không hài lòng, toàn bộ chi nhánh khác sẽ “mang tiếng” tương tự. Kể cả rủi ro từ đối thủ cạnh tranh cũng là vấn đề nan giải vì bạn không chỉ đấu với những thương hiệu khác mà còn đấu với những chi nhánh khác cùng thương hiệu với mình, thậm chí, họ còn ở ngay bên cạnh hoặc đối diện với mình, người hưởng lợi cuối cùng cũng chỉ có công ty thương hiệu mẹ, còn bạn phải nỗ lực không ngừng để có thể giành giật từng khách hàng một.

➖ Chi phí cao: để trở thành một trong những chi nhánh của họ, bạn phải tiêu tốn một khoản kha khá mua lại thương hiệu của họ từ vài trăm triệu đến vài tỷ đồng. Đổi lại bạn sẽ có những nguồn cung cấp trên. Tuy nhiên, chi phí để có nguồn cung nguyên liệu đó là gấp đôi thậm chí là gấp ba lần những chất lượng lại không thật sự tốt nhất. Mỗi tháng bạn phải chia lợi nhuận cho chủ dầu từ và phải duy trì thương hiệu hoặc mua lại khi đã hết hợp đồng ký kết.

➖ Rập khuôn, nhàm chán: Bạn không được tự ý thay đổi những gì họ đưa ra, mọi thứ phải theo khuôn khổ và đồng bộ với những quán khác, điều này gây nhàm chán cho khách hàng.

⏩ Có thể bạn quan tâm: In đường gói giá rẻ cho quán cà phê

2. Café mang thương hiệu riêng biệt

2.1. Ưu điểm

➖ Tiết kiệm chi phí: chi phí cho đầu tư mặt bằng, thiết kế-thi công quán chỉ bằng 1/2 so với mô hình quán cafe nhượng quyền.

➖ Độc lập: đây là quán café do chính bạn xây dựng, bạn không chỉ có nghĩa vụ mà còn có quyền hạn được thỏa sức sáng tạo và xây dựng chiến lược kinh doanh cũng như phát triển mạng lưới khách hàng, tăng doanh thu mà không có bất kì sự ràng buộc nào.

➖ Thay đổi để thích nghi dễ dàng: trong kinh doanh, những góp ý của khách hàng để cải thiện chất lượng dịch vụ là điều vô cùng quan trọng. Nếu là quán thương hiệu riêng biệt của bạn, bạn có khả năng tiếp thu, điều chỉnh và quản lý chất lượng của đồ uống cafe, kiểm soát rõ ràng được nguồn cung và chất lượng cafe.

Khả năng giải quyết vấn đề, sự cố nhanh và không phụ thuộc vào bất kì cá nhân nào

Tính rủi ro thấp và hệ thống chi phối sản phẩm cũng như mức độ an toàn cao.

Chủ động được tình hình kinh doanh của quán từ đó có thể cải thiện doanh thu và lợi nhuận theo ý tưởng và chiến lược của cá nhân bạn cùng như giải quyết những vấn đề, sai sót mà quán đang xảy ra một cách kịp thời và nhanh chóng nhất.

Từ đầu, bạn có thể xây dựng một quán café được thiết kế theo kịp xu hướng hiện nay, sau một thời gian kinh doanh, nếu cảm thấy cần cải tạo để hoàn thiện hơn bạn có thể dễ dàng thay đổi những thiết kế, sắp đặt tạo nét mới cho quán, tránh tẻ nhạt, nhàm chán.

kinh doanh cà phê

2.2. Khuyết điểm

- Xây dựng thương hiệu từ đầu, không có sự bảo trợ từ công ty mẹ đã có sẵn nên khá gian nan.
- Phải xác định đúng hướng đi, khách hàng mục tiêu, mô hình kinh doanh cho phù hợp.
- Tiêu tốn nhiều chi phí marketing hơn.

3. Kết luận

Mỗi hình thức kinh doanh đều có ưu và nhược điểm riêng, lựa chọn phương hướng đi cho riêng mình là cách bạn thể hiện tính cách kinh doanh của bản thân, an toàn hay đại mạo hiểm, độc lập hay được bảo hộ, tất cả tùy thuộc vào bạn.

Xem thêm:
📍 Những sai lầm nên tránh khi mở quán cà phê
📍 Kinh nghiệm mở quán cà phê dễ thành công cho người mới
📍 Bí quyết kinh doanh quán cafe khiến 90% khách sẽ quay lại


[/tintuc]









Có thể bạn quan tâm

090 873 6669

0908736669
Contact Me on Zalo