[tintuc]

Nếu bạn đang có ý định kinh doanh quán hải sản nhưng không biết bắt đầu từ đâu: lập kế hoạch như thế nào, chuẩn bị tiền vốn, kế hoạch tài chính, chi phí ra sao, cần làm những bước gì?

kinh doanh nhà hàng hải sản
Chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh nhà hàng hải sản cho người mới

Thì đây chính là bài viết mà bạn cần phải tham khảo. Đầu tiên, bạn cần chuẩn bị bao nhiêu tiền để có thẻ thực hiện được kế hoạch mở nhà hàng hải sản?

1. Chuẩn bị tiền vốn

Theo những người có kinh nghiệm trong lĩnh vực này, để một quán hải sản quy mô nhỏ, đòi hỏi số vốn tối thiểu là 100 triệu đồng.

Nếu bạn có nguồn vốn nhỏ thì bạn có thể tận dụng những vấn đề như mặt bằng, các dụng cụ nhà bếp, thuê nhân viên để có thể tiết kiệm được chi phí khi mở quán. Và khi quán bạn đã ăn nên làm ra thì bạn có thể mở rộng hoặc mua đầu tư các dụng cụ mới để thay thế và trang bị cho quán.

kinh doanh nhà hàng hải sản
Chuẩn bị tiền vốn

Một trong những vấn đề làm tốn chi phí đó chính là mặt bằng. Để có được mặt bằng kinh doanh thuận lợi thì bạn cần chọn những địa điểm đẹp, đông dân cư, bạn phải ký được hợp đồng dài hạn khoảng 5 năm và với giá thành phải chăng, có thể chấp nhận được. Và đây chính là vấn đề làm tốn chi phí của bạn nhiều nhất.

2. Chọn địa điểm

Địa điểm quán hải sản nên là nơi thoáng mát nhưng ít bụi bặm để khách hàng có thể ngồi lâu, đủ chỗ đỗ xe, giao thông thuận tiện. Không gian quán sạch sẽ, thoáng mát, chén bát sạch sẽ thì khách mới ăn ngon miệng, mới thoải mái được.

kinh doanh nhà hàng hải sản
Chọn địa điểm

Khi chọn địa điểm, bạn nên thăm dò những quán hải sản quanh khu vực xem lượng khách của họ ra sao. Mới tham gia kinh doanh thì tốt nhất bạn nên tránh xa những địa điểm có các “đối thủ nặng ký”, đã có đông lượng khách hàng thân thiết và ổn định.

Buôn có bạn, bán có phường”, các quán hải sản bình dân thường có vị trí thuận lợi, có khi tạo thành một khu để cùng xây dựng thương hiệu. Nếu bạn chọn xa, địa điểm heo hút thì bạn sẽ khó thu hút khách.

Và đặc biệt nên chú ý đặt tên quán sao cho thật ấn tượng chút để khách chú ý và đến quán của bạn, dần dần sẽ có khách quen lâu dài.

3. Nguồn nguyên liệu hải sản

Để kinh doanh nhà hàng hải sản có lợi nhuận cao thì bạn cần phải tìm được nguồn hàng tốt, giá cả phải chăng.

Tốt nhất là bạn nên nhập thẳng trực tiếp từ các chủ nhà thuyền, nhà bè luôn mà không qua bất cứ khâu trung gian nào. Hải sản có nguồn khá phong phú như: ốc, cua, tôm, mực, ngao, sò… để menu của quán hấp dẫn thực khách hơn.

kinh doanh nhà hàng hải sản
Nguồn nguyên liệu hải sản tốt

Bạn có thể nhập thêm một số nguồn nguyên liệu đặc sản từ vùng miền khác như: “mực 1 nắng Nha Trang”. Chưa kể đến bia, rượu, và những thứ linh tinh khác, số tiền lời có thể chiếm 25-40% doanh số bán được…

◾ Có thể bạn quan tâm: In bao tăm cho quán ăn, nhà hàng

4. Mua sắm vật dụng, trang thiết bị

Để mở được quán kinh doanh hải sản bạn cần rất nhiều chi phí như: thuê mặt bằng, mua sắm các dụng cụ, các trang thiết bị cần thiết... Và để tiết kiệm thì bạn có thể mua các thiết bị cũ hoặc mua hàng thanh lý của các cửa hàng khác…

- Đồ nấu bếp không phải cứ đồ mới là tốt, một quán ăn khác đang thanh lý là lựa chọn có “hời” khi bạn mở quán lần đầu.

kinh doanh nhà hàng hải sản
Mua sắm vật dụng, trang thiết bị

- Không gian quán: Nếu bàn ghế mới khiến bạn tốn một khoản tiền không nhỏ thì bàn ghế quán thanh lý là lựa chọn kinh tế hơn hẳn. Hoặc thay vì sử dụng bàn ghế gỗ đắt tiền, bạn ghế nhựa giúp tiết kiệm tiền hơn. Nên tham khảo các xưởng gỗ, các đơn vị cung cấp gỗ, sàn gỗ để nhận được báo giá tốt nhất.

- Chén, bát, ly… nên mua tại chợ đầu mối hoặc tại công ty sản xuất để được giá tốt nhất.

- Đèn điện sử dụng buổi chiều tối: quán hải sản sáng sủa thì tốt hơn là một quán lờ mờ ánh đèn, bạn nên sử dụng đèn tiết kiệm điện bởi thời điểm ăn nên làm ra nhất của quán là vào buổi chiều và tối.

- Chọn đơn vị in menu, thực đơn quán ăn: Lựa chọn loại hình in thực đơn, kiểu thực đơn sao cho đẹp mà sử dụng đươc lâu dài, không thấm nước là một trong những tiêu chí hàng đầu.

5. Lên menu các món ăn

Quán ăn bạn cần phải có menu độc lạ, ngon bổ rẻ. Và cách đặt tên các món ăn cũng cần hấp dẫn để thu hút khách.

kinh nghiệm kinh doanh nhà hàng hải sản
Lên menu món ăn

Đề làm được điều này, bạn cần biết quán bạn mở bán món gì, bên cạnh đó tham khảo ý kiến của các đầu bếp để đưa ra được món ăn hợp lý.

Đồng thời, trên các món ăn bạn cũng cần tính các giá tiền sao cho hợp lý.

6. Kinh doanh đồ uống

Đây là một trong những món không thể thiếu trong các quán hải sản, bạn có thể kinh doanh thêm các đồ uống như: bia, rượu, nước ngọt...

Doanh số bán đồ uống có khi gập 2-3 lần các loại đồ hải sản. Vì vậy, bạn cần phải nhập thêm nguồn đồ uống chất lượng, đảm bảo vệ sinh an toàn, xuất xứ rõ ràng, nhiều người ưa chuộng.

kinh nghiệm kinh doanh nhà hàng hải sản
Kinh doanh đồ uống

Bia chia thành các loại: bia hơi, bia chai, bia lon. Quán cần luôn có một khối lượng bia nhiều đủ cung ứng cho khách hàng bất cứ lúc nào.

Đối với các loại rượu, rượu thường được sử dụng nhiều trong quán là loại rượu tự nấu hay rượu quê hoặc rượu ngâm. Đồ uống phong phú cũng là một điểm thu hút thực khách đến với quán.

◾ Có thể bạn quan tâm: In bao đũa cho quán ăn, nhà hàng

7. Thủ tục mở quán hải sản

Về cơ bản, bạn cần đăng ký và có được các giấy chứng nhận sau để mở quán:
- Giấy phép kinh doanh
- Giấy chứng nhận đã được tập huấn kiến thức vệ sinh an toàn thực phẩm
- Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện An toàn thực phẩm
- Ngoài ra, nếu bạn kinh doanh rượu, đồ uống có cồn thì cũng cần phải có giấy phép sử dụng.

8. Thái độ phục vụ

Ngoài quán ăn của bạn chất lượng, giá rẻ, đồ ăn ngon thì thái độ phục vụ của nhà hàng bạn là một trong những yếu tố quan trọng để có thể tạo ấn tượng cho khách hàng và kéo khách về với quán nhiều lần về sau.

kinh nghiệm kinh doanh nhà hàng hải sản
Thái độ phục vụ

Vậy nên, bạn cần lưu ý điểm này, khi bạn tuyển nhân viên thì nên tuyển những bạn có thái độ vui vẻ và luôn cười với khách hàng.

Nhân viên cần phải nhanh nhẹn, tận tình đối với khách hàng. Đầu bếp luôn làm việc nhanh chóng, hiệu quả để không khiến khách hàng phiền lòng.

9. Thực hiện chiến dịch quảng cáo marketing

Nhưng mình đã nói ở bài đầu, khi bạn mở quán thì không phải bạn cứ ngồi đó và chờ khách tới nhà hàng của bạn được. Thay vào đó,bạn cần phải quảng bá hình ảnh quán ăn của bạn.

Bạn có thể tận dụng các trang mạng xã hội như: facebook, trang web, zalo, youtube... hay các trang cộng đồng như: foody, zody... để có thể quảng cáo nhà hàng hải sản bạn trên đó.

Bạn cần phải tạo những dấu ấn riêng của nhà hàng để khách hàng luôn nhớ tới bạn. Tạo dựng một sologan thật độc đáo, hình ảnh mới lạ chắc chắn sẽ thu hút mọi khách đặt chân tới quán.

Xem thêm:
Top 10 món ngon được các bợm nhậu yêu thích
Muốn nhà hàng đông khách cần khắc phục những điều này

Vậy trên đây là những vấn đề mà bạn cần lưu ý và thực hiện khi kinh doanh quán ăn hải sản thành công.


[/tintuc]







Có thể bạn quan tâm

090 873 6669

0908736669
Contact Me on Zalo